22:28 ICT Thứ năm, 28/03/2024 Lắp đặt camera trường học chuyên nghiệp, chi phí thấp | Lịch công tác Tháng 11 của Phòng GD | Thư Chủ tịch nước gửi ngành Giáo dục nhân dịp năm học mới | Ước mơ trở thành nhà điều chế thuốc của á khoa trường Dược | Bước chuyển biến mạnh mẽ của ngành giáo dục huyện Yên Thành | Yên Thành chuẩn bị cho năm học mới 2012 - 2013 | Dành học bổng giúp thí sinh đạp xe 300km thi đại học | Yên Thành: 110 em được trao học bổng quỹ "Vì trẻ em Việt Nam | “Búp bê vàng” của quê lúa Yên Thành | Bông hồng đỏ trong chái bếp đen | 

DANH MỤC

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức nổi bật

'Con ước học giỏi và được ông già tặng Ipad'

Thứ bảy - 31/12/2011 10:36
Dịp Noel về, với trẻ em không chỉ háo hức được chơi, ăn uống thỏa thích mà còn là dịp để “nung nấu” niềm tin rằng ông già Noel sẽ xuất hiện và mang theo những món quà yêu thích.
Để động viên các con, nhiều trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội có "sáng kiến" dịp Noel về: cho mỗi con viết một điều ước của mình vào giấy để cô giáo chuyển tới ông già Noel. Được cô giáo phổ biến, "điều ước của các con sẽ được ông già Noel biến thành hiện thực. Với những trẻ mới vào lớp 1, ít kinh nghiệm nên điều ước thường là những món quà ngộ nghĩnh phù hợp với lứa tuổi: bé gái thường là các con thú nhồi bông, bé trai là ô tô, rô bốt, máy bay, xếp hình...

Còn những trẻ đã qua  một năm kinh nghiệm và được tiếp xúc với công nghệ thì điều ước của các em táo bạo hơn, khiến không ít ông bố bà mẹ phải "méo mặt".

Chị Hương có con học Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm chia sẻ, đón bé về tới nhà cháu hớn hở hơn mọi ngày.

Chưa kịp hỏi cháu đã tồng tộc khoe "Hôm nay, con đã gửi điều ước cho cô để gửi tới ông già Noel". Hỏi con ước gì, cháu vanh vách: "con ước học giỏi và được ông già tặng Ipad...". Bấm bụng cười thầm rồi chị giải thích để con hiểu giá trị của món quà cũng như mục đích sử dụng. Rồi chị chốt lại với con: năm nay ông già Noel nghèo lắm, ông không có nhiều tiền để mua tặng con món quà đắt tiền thế.

Thấy con ưu tư lo không đổi được điều ước vì đã gửi đi, chị nói để con yên tâm: Ông sẽ tự điều chỉnh quà để phù hợp với tuổi con. Vì ông không chỉ tặng quà mình con mà còn tặng rất nhiều bạn nhỏ khác nữa. Và cháu bớt lo hơn - chị Hương kể.

Tương tự, chị Thu Hà có cháu học lớp 2 Trường Tiểu học Lý Thái Tổ của gửi điều ước được ông già Noel tặng Ipad.

Cả nhà chị ngồi làm công tác tư tưởng cho cu cậu để có sự "thông cảm" với ông già Noel. Lý do thuyết phục cậu không mơ đến Ipad được gia đình chị Hà đưa ra cũng giống như chị Hương: năm nay ông già Noel nghèo lắm. Mà chiếc Ipad rất đắt tiền, ông không có tiền để mua.

Và bé nhà chị Hà cũng đang chờ đợi món quà ông già noel sẽ mang đến cho cậu bất ngờ gì?

Một số bé đã có kinh nghiệm một lần rồi tỏ ra dày dạn hơn. Bé Ngân học lớp 3 Trường Tiểu học Xuân Phương đáp, năm nay nếu được gửi điều ước đến ông già Noel, con sẽ mong ông tặng cho chiếc xe máy. Hàng ngày, Ngân phải đi bộ đến trường. Có lẽ vì vậy, em đã ước ông tặng cho chiếc xe máy.

Hỏi hai lần trước ước gì, Ngân nói: đều ước gấu bông và nhận được hai chú gấu bông rất đẹp. Còn năm nay chưa thấy cô giáo phổ biến cho học sinh gửi điều ước, nên chưa được gửi điều ước đi.
 
Bé Xuân Lan học lớp 4 Trường Tiểu học Dịch vọng A cứ tiếc mãi vì năm lớp 1 chỉ ước chú gấu bông. Ba năm nay, em không được gửi điều ước tới ông già Noel nữa vì trường chỉ áp dụng với học sinh lớp 1. Cũng vì vậy em mỗi dịp Giáng sinh về em cứ tiếc mãi "biết thế ngày trước con ước mòn quà to hơn...."

Theo giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Kỹ năng sống Smile's House Đặng Thị Lệ Thủy, hình ảnh ông già Noel trong mắt trẻ thơ rất đẹp và kỳ diệu. Trẻ thường ngưỡng mộ và tin vào những phép màu của ông.

Để xây dựng một hình ảnh đẹp về ông già Noel với trẻ, bố mẹ có thể kể cho con nghe những câu chuyện về ông, về dịp giáng sinh, rằng ông sẽ mang quà đến cho những em bé ngoan.

Với những điều ước phi thực tế của trẻ, bố mẹ hãy giải thích để con hiểu bằng lời lẽ của ông già Noel.

Khi con ước quá nhiều món quà, hay những thứ có giá trị quá lớn, bố mẹ không nên đáp ứng hết mà hãy giải thích với trẻ: "Chào cháu yêu, năm nay, vì có rất nhiều bạn nghèo, không có quần áo mặc, không được đi học, chẳng có cái ăn, nên ông phải mang quà đến cho các bạn ấy trước, cháu vui lòng nhận món quà nhỏ này nhé".

Vẫn theo bà Lệ Thủy, những điều ước của con đôi khi rất vô lý nhưng cần được tôn trọng và giải đáp một cách thật hợp lý. Không nên giới hạn điều ước của trẻ, cũng không nói với các em những câu như "ước thế còn lâu mới được" hay "con chỉ được ước trong khoảng 100 nghìn thôi nhé" ... vì sẽ làm trẻ mất cảm xúc thật của bản thân.
  • Nguyễn Hiền (VNN)
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn